"DOES YOUR BRAND OR CORPORATE HAS STRONG REPUTATION TO COMPETE ?"

Weekly Stories

Weekly stories No 2 August 2014

Story 1. Toothpastes may be carcinogenic

>>> After learning of a Bloomberg report that the antibacterial chemical triclosan found in Colgate’s Total toothpaste was link to cancer, Vietnamese health authorities have steps to ensure that the products are safe.

According to a representative of Colgate, the news did not affect Colgate negatively.

Vietnam Drug Administration has concluded that the amount of triclosan in Colgate’s products is below dangerous levels.

 

Câu chuyện 1. Sự thật về kem đánh răng gây ung thư

>>> Từ một bài báo trên Bloomberg bày tỏ lo ngại về việc chất hoá học kháng khuẩn triclosan trong kem đánh răng hiệu Colgate’s Total có nguy cơ gây ung thư, các cơ quan Y tế Việt Nam đã vào cuộc để đảm bảo rằng các sản phẩm này an toàn cho người tiêu dùng.

Theo đại diện Colgate, các tin tức đăng tải trên báo đài không hề ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của công ty.

Cục quản lý Dược kết luận hàm lượng triclosan trong các sản phẩm của Colgate không đủ gây hại cho người sử dụng.


Story 2. Gasoline price, expect more price cuts in the future

>>> Due to request from the Ministry of Finance and the Ministry of Commerce, Petrolimex, Vietnam’s fuel distributors cut its retail gasoline prices by VND 600, nearly 2.5 percent. That was the third reduction in gasoline price since July.

Since July 19, prices on the international market have been decreasing, and fuel wholesalers were making profits of nearly near VND600 per liter.

Fuel distributors also say that gasoline prices would see more cuts in the future.

Câu chuyện 2. Giá xăng sẽ còn giảm

>>> Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex vừa giảm giá bán lẻ xăng 600 đồng/lít, tương đương mức giảm 2,5% theo yêu cầu của bộ Tài chính và Bộ Thương mại. Đây là đợt giảm giá thứ ba kể từ hồi tháng 7.

Từ ngày 19/7, giá nhiên liệu trên thị trường thế giới liên tục giảm, và các nhà bán sỉ nhiên liệu tại Việt Nam đã hưởng lợi gần 600 đồng với mỗi lít xăng bán ra.

Các công ty phân phối xăng dầu cũng cho hay giá xăng dầu sẽ còn giảm trong thời gian tới.

 

There are a large number of articles about those 2 stories. Being stories that attract attention, there were more than 309 articles written about them on online media alone (Gas Price with 206 articles, and carcinogen with 103 articles)

Hai câu chuyện trên đã thu hút một lượng lớn các đơn vị truyền thông vào cuộc và đưa tin. Bản thân các tin tức vốn thu hút sự quan tâm của dư luận, do đó chỉ riêng trên các kênh truyền thông trực tuyến, có đến 309 bài báo đề cập đến hai vấn đề này. Theo thống kê, có khoảng 206 bài báo bàn về giá xăng và 103 bài báo khác đề cập đến chất gây ung thư trong kem đánh răng.

 

The carinogen issue has many articles spread evenly throughout ten days. On 8/20, the number of articles was at the highest because of the annoucement of the Drug Administration
The Gas Price issue, on the other hand, has most of its articles published on 8/18 since it was the day the gasoline prices were cut

Các bài báo về chất gây ung thư trong kem đánh răng thậm chí còn được lan truyền mạnh đều đặn trong 10 ngày. Ngày 20/8, số lượng các bài báo đạt mức đỉnh điểm do rơi trúng thời điểm Cục quản lý Dược đưa ra kết luận về việc chất gây ung thư trong kem đánh răng không đáng ngại.
Câu chuyện giảm giá xăng thì thu hút truyền thông mạnh vào ngày 18/8, chính là ngày các đơn bị bán lẻ xăng dầu tiến hành giảm giá xăng.

 

This graph shows the virality of the articles of both stories. In both cases, the orginial stories are less than spread articles. This shows that, in both cases, orginial articles are copied and reposted more than once.

Biểu đồ này cho thấy mức độ lan truyền của các bài báo đề cập đến hai câu chuyện trên. Trong cả hai trường hợp, các bài báo gốc có mức độ lan truyền thấp hơn nhiều so với những bài được sao chép và đăng tải lại. Điều này cũng tương đương với việc chúng được sao chép và đăng tải lại nhiều hơn một lần.

 

This graph further explains the above graph. It meant for every article published, carcinogen story was recopied additional 2.22 articles, leading to a spread rate of 322%. For gas price, each article is coped 3.29 times, leading to a spread rate of 429%.

Biểu đồ này giải thích thêm cho những gì đã được thể hiện ở biểu đồ phía trên. Theo như chúng ta có thể thấy, mỗi bài báo gốc về chất gây ung thư trong kem đánh răng được sao chép và đăng tải lại 2,22 lần. Điều này có nghĩa là tỷ lệ lan truyền các bài viết vào khoảng 322%.
Với mỗi bài báo đề cập đến việc giảm giá xăng, mức độ sao chép và đăng tải lại lên đến 3,29 lần/bài. Tỷ lệ lan truyền theo tính toán là 429%.

 

The number of total pageview for each story. The carcinogen story has 27.4 million page views while the gas price story has 31.2 million page views

Biểu đồ này cho thấy tổng số lượt xem đối với mỗi câu chuyện. Các bài báo về chất gây ung thư trong kem đánh răng có tổng số lượng xem là 27,4 triệu, trong khi có khoảng 31,2 triệu lượt xem khác đối với các bài báo về việc giảm giá xăng.