"DOES YOUR BRAND OR CORPORATE HAS STRONG REPUTATION TO COMPETE ?"

Weekly Stories

Weekly stories 2nd September 2014

According to a research done by ANZ and Roy Morgan, two-thirds of Vietnam’s GDP comes from individual consumption, including purchases made by Vietnamese smitten with luxury goods.

Story 1. Vietnamese loves to buy luxury goods, while lives on borrowed funds

>>> According to a research done by ANZ and Roy Morgan, two-thirds of Vietnam’s GDP comes from individual consumption, including purchases made by Vietnamese smitten with luxury goods.

An online survey conducted by Nielsen of 29,000 people in 58 countries worldwide has given the same result. Fifty-six Vietnamese polled said they were willing to spend big money on luxury items.The survey found that Vietnam ranked third in the world in terms of fondness for branded goods, just below China (74 percent) and India (59 percent).

 

Income has been increasing rapidly in recent years, but is still much lower than the other Asian countries. However, consumers are surprisingly becoming one of the most extravagant spenders in the region.

According to the General Statistics Office, the average spending per head was $1,229 in 2012 and $1,372 in 2013, while income per capita was $1,152 and $1,280, respectively. This means that the majority of people have to borrow money to meet their daily needs

 

Câu chuyện 1. Người Việt Nam: thu nhập ốm đói, xài như đại gia

Một nghiên cứu mới đây của ngân hàng ANZ và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Roy Morgan cho thấy, hai phần ba GDP của Việt Nam đến từ tiêu dùng cá nhân, trong đó có những khoản vung tay cho hàng hiệu xa xỉ.

Một khảo sát trực tuyến của Nielsen với 29.000 người thuộc 58 quốc gia trên thế giới cũng cho kết quả tương tự về thói quen tiêu dùng xa hoa của người Việt. 56 người Việt Nam khi được hỏi cho hay sẵn lòng chi nhiều hơn cho các món đồ sang trọng. Mức độ sùng bái hàng hiệu của người Việt thậm chí chỉ đứng thứ ba trên thế giới, sau Trung Quốc (74%) và Ấn Độ (59%)

Thu nhập của người Việt Nam tăng mạnh trong các năm gần đây, nhưng vẫn ở mức thấp hơn rất nhiều so với các nước châu Á khác. Tuy nhiên, bất chấp mức thu nhập vẫn được coi là “ốm đói” này, người Việt lại bất ngờ trở thành những người tiêu dùng xa hoa nhất khu vực.

Những con số của Tổng cục thống kê đưa ra cho thấy người Việt đang vung tay quá trán cho các khoản chi tiêu của mình. Chi tiêu bình quân đầu người tại Việt Nam năm 2012 là 1.229 USD, trong khi thu nhập bình quân đầu người chỉ có 1.152 USD. Tương tự, năm 2013, một người Việt chi đến 1.372 USD trong khi chỉ kiếm được 1.280 USD. Điều đó cho thấy, người Việt phải đi vay mượn để thoả mãn nhu cầu tiêu dùng của mình.

Story 2. Explosion of Chinese toy caused injuries

>>> An 11-year-old Vietnamese boy in Ninh Thuan Province has suffered severe injuries to his right eye and both hands after a Chinese electronic car toy he was playing with two weeks ago suddenly exploded.

The explosion tore off parts of three fingers on two hands. It also damaged the cornea of his right eye and broke the cataract when a piece penetrated the eye.

Doctors said that they will perform an operation the boy’s eye to remove the foreign body and the broken cataract from it this week. However, his eye vision will seriously affected, said the doctor.

According to the district police chief, it was the battery, not the remote control, that exploded. Police are collecting more information related to the incident to identify the cause of the explosion.

 

 

Câu chuyện 2. Đồ chơi Trung Quốc phát nổ, trẻ bị thương nặng

Một bé trai 11 tuổi ở Ninh Thuận vừa bị thủng thủy tinh thể, rách giác mạc và tổn thương nặng ở các ngón tay do chiếc ô tô đồ chơi Trung Quốc phát nổ.

 

Vụ nổ khiến bé trai bị đứt lìa hẳn ba ngón trên hai bàn tay, đồng thời vụ nổ cũng làm thủng thủy tinh thể và rách giác mạc mắt phải. Thời gian tới, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật lấy thủy tinh thể và dị vật nội nhãn ra cho bé. Tuy nhiên, thị lực của bé trai có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo cảnh sát khu vực, vật thể phát nổ là cục pin trong bộ điều khiển đồ chơi. Cảnh sát hiện vẫn đang thu thập thêm thông tin liên quan để xác định nguyên nhân của vụ nổ.

 

There are a large number of articles about those 2 stories. Being stories that attract attention, there were 146 articles written about them on online media alone (Buying Trend with 45 articles, and Toy Explosion with 75 articles)

Trên đây là hai câu chuyện nổi bật, thu hút một lượng lớn các bài báo trên phương tiện truyền thông tuần qua. Tính riêng trên các kênh báo trực tuyến, có khoảng 146 bài báo đề cập đến các vấn đề này. Việc tiêu xài xa xỉ của người Việt được đề cập đến trên 45 bài báo, trong khi câu chuyện bé trai bị thương do đồ chơi Trung Quốc có khoảng 75 bài báo.

 

The Buying trend issue has many articles but with uneven distribution. It articles were published mostly in the beginning of September.

The Toy explosion story is different. It gather a lot of attention. Just in one day, there were nearly 70 articles talking about it on 22/9 along. On the next day, there were more than 30 articles about it.

Những bài báo bàn về xu hướng tiêu xài xa hoa của người Việt được đăng tải khá nhiều nhưng không đồng đều, tập trung chủ yếu vào thời điểm đầu tháng 9.

Tuy nhiên, câu chuyện bé trai bị thương vì đồ chơi Trung Quốc lại khác hẳn. Truyền thông đặc biệt chú ý đến câu chuyện này nên chỉ trong ngày 22/9, đã có gần 70 bài báo được đăng tải. Vào ngày kế tiếp, số lượng bài báo vẫn giữ ở mức 30.

 

This graph shows the virality of the articles of both stories. In both cases, the orginial stories are much less than spread articles. This shows that, in both cases, orginial articles are copied and reposted more than once.

Biểu đồ này cho thấy mức độ lan truyền của các bài báo đề cập đến hai câu chuyện trên. Trong cả hai trường hợp, các bài báo gốc có mức độ lan truyền thấp hơn nhiều so với những bài được sao chép và đăng tải lại. Điều này cũng tương đương với việc chúng được sao chép và đăng tải lại nhiều hơn một lần.

 

This graph further explains the above graph. It meant for every article published, Buying Trend story was recopied additional 2.75 articles, leading to a spread rate of 375%. For Toy Explosion story, each article is coped 5.31 times, leading to a spread rate of 631%.

Đi vào phân tích cụ thể hơn, chúng tôi nhận thấy mỗi bài báo gốc đề cập đến việc tiêu xài xa xỉ của người Việt được sao chép và đăng tải lại 2,75 lần. Điều này có nghĩa là tỷ lệ lan truyền các bài viết vào khoảng 375%. Với mỗi bài báo về sự việc bé trai bị thương vì đồ chơi Trung Quốc phát nổ, mức độ sao chép và đăng tải lại lên đến 5,31 lần/bài. Tỷ lệ lan truyền theo tính toán là 631%.

 

The number of total pageview for each story. The Buying Trend story has 20.5 million page views while the Toy Explosion story has 48 million page views

Có khoảng 20,5 triệu người đọc các bài báo về thói quen tiêu dùng xa hoa của người Việt, trong khi có khoảng 48 triệu lượt xem khác đối với các bài báo về đồ chơi Trung Quốc phát nổ làm bé trai bị thương.

>>> Conclusion: Being a social issue, the Toy Explosion story gets a lot of attention. Within 2 days, it has gotten more than 100 articles writing about it. The reason for such popularity is the abundance of China-made toys in Vietnam which can potentially lead to similar incidents.

>> Kết luận: Câu chuyện đồ chơi Trung Quốc phát nổ gây hại cho trẻ thu hút sự chú ý lớn của các phương tiện truyền thông, bởi bản thân nó là một vấn đề xã hội nổi bật. Chỉ trong vòng hai ngày, câu chuyện đã thu hút hơn 100 bài báo được đăng tải. Nguyên nhân là do sự đa dạng và phổ biến của đồ chơi xuất xứ Trung Quốc tại Việt Nam. Và câu chuyện này lại tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai.