"DOES YOUR BRAND OR CORPORATE HAS STRONG REPUTATION TO COMPETE ?"

Weekly Stories

Weekly stories 1st September 2014

Story 1. Global Competitiveness Report 2014: slight improvements

>>> After going up 5 positions in last year Global Competitiveness report by the World Economic Forum, Vietnam was looking forward to a similar development. However, in the 2014-15 report, Vietnam has only jumped up 2 ranks to 68th place among 144 economies worldwide.

This places Vietnam ahead of India in term of economic competitiveness, and above the average rate. However, In the South East Asia region, Vietnam falls behind Singapore, Malaysia, Thailand, Indonesia and Philippines.

There are slight improvements across many fields, with two of the most remarkable points in the report are Viet Nam’s labor market efficiency, which was at the 49th spot, and its market size, at the

34th spot. However, Vietnam’s current situation is considered no different from last year.

Dù tăng hạng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam vẫn bị đánh giá là hoạt động ở cuối chuỗi giá trị. Ảnh: WB


Xếp hạng năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển tại châu Á. Nguồn: WEF

Câu chuyện 1. Năng lực cạnh tranh toàn cầu: Việt Nam dậm chân so với thế giới

>>> Dù tăng hai hạng lên vị trí 68/144 trong Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu (Global Competitiveness Report) năm 2014 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), song Việt Nam vẫn bị các chuyên gia lo ngại đang dậm chân so với thế giới. Sự thăng hạng này kém hẳn so với năm trước (năm 2013 Việt Nam tăng năm hạng) và thua kém nhiều quốc gia trong khu vực.

Thứ hạng mới của Việt Nam, trên thực tế, là ở mức trên trung bình, và cao hơn Ấn Độ nếu xét về năng lực cạnh tranh kinh tế. Tuy nhiên, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng hạng thứ sáu, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

Theo báo cáo, Việt Nam có sự cải thiện với một số tiêu chí, đáng kể là thị trường lao động (đứng thứ 49), quy mô thị trường (thứ 34). Nhìn chung, vị trí hiện tại của Việt Nam trong bức tranh cạnh tranh toàn cầu gần như không thay đổi gì so với năm ngoái.

Story 2. Vietnamese inmate shows off prison life on Facebook

>>> Inmates in Tan Lap Prison in the northern province of Phu Tho have been running Facebook pages on smuggled smartphones, attracting attention and outrage in social and news media.The profiles show prisoners’ pictures of themselves drinking tea together at night or showing off tattoos, messages between inmates, and status updates such as "taking drugs in prison.”

Prison officials later confiscated mobile phones from the inmate and his cellmates. In addition, he was moved to a private cell where discipline is stricter. Undaunted, the inmate updated everyone on his Facebook page, telling them he was going to be disciplined for three months. He even referred to a newspaper article about his case, apparently overjoyed at being even more infamous.

Phạm nhân dù đang thụ án trong trại giam nhưng vẫn vô tư đăng tải hàng loạt ảnh đời sống, thậm chí cả ảnh dùng thuốc phiện lên Facebook

Câu chuyện 2. Phạm nhân vô tư dùng Facebook khoe cuộc sống trong tù

>>> Việc thoải mái dùng Facebook trên điện thoại di động để cập nhật cuộc sống trại giam của phạm nhân tại Trại giam Tân Lập (Phú Thọ) đã tạo nên không chỉ một làn sóng dư luận mà cả sự phẫn nộ trong công chúng. Trên Facebook, các phạm nhân này cập nhật ảnh uống trà trong đêm, khoe hình xăm, nhắn tin với nhau, thậm chí còn có các bài đăng về việc dùng ma tuý ngay trong trại.

Sự việc vỡ lở khiến các phạm nhân này bị tịch thu điện thoại và chuyển sang phân trại khác, nơi được cho là có sự quản lý nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà việc cập nhật Facebook kết thúc. Một phạm nhân tiếp tục đăng tải lên Facebook việc anh ta sẽ bị quản thúc chặt chẽ hơn trong ba tháng tới. Phạm nhân này thậm chí còn đăng tải cả những bài báo đề cập đến mình trên mạng, cho thấy niềm tự hào khi được nhiều người biết đến, dù là vì…đang ngồi tù.

 

There are a large number of articles about those 2 stories. Being stories that attract attention, there were more than 160 articles written about them on online media alone (GCR with 86 articles, and FB in Prison with 74 articles)

Một lượng lớn bài báo đã được đăng tải tuần qua về hai câu chuyện này. Bản thân các tin tức vốn thu hút sự quan tâm của dư luận, do đó chỉ riêng trên các kênh truyền thông trực tuyến, có đến 160 bài báo đề cập đến hai vấn đề này. Theo thống kê, có khoảng 86 bài báo bàn về việc Việt Nam tăng hạng trong báo cáo của WEF và 74 bài báo khác đề cập đến việc tù nhân dùng Facebook.

The facebook issue has many articles but with uneven distribution. On 6/9, the number of articles was at the highest.

The GCR, on the other hand, has most of its articles published on 3/9 and 4/9 since the report was release on Wednesday 3/9

Câu chuyện tù nhân dùng Facebook thu hút sự chú ý mạnh của truyền thông, tuy nhiên các bài báo đăng tải không đều. Theo thống kê, số lượng bài báo đăng tải nhiều nhất về vấn đề này là vào ngày 6/9

Các bài báo về việc Việt Nam tăng hạng trong báo cáo của WEF được lan truyền mạnh nhất trong hai ngày 3 và 4/9, sau khi WEF công bố báo cáo vào ngày 3/9.

This graph shows the virality of the articles of both stories. In both cases, the orginial stories are less than spread articles. This shows that, in both cases, orginial articles are copied and reposted more than once.

Biểu đồ này cho thấy mức độ lan truyền của các bài báo đề cập đến hai câu chuyện trên. Trong cả hai trường hợp, các bài báo gốc có mức độ lan truyền thấp hơn nhiều so với những bài được sao chép và đăng tải lại. Điều này cũng tương đương với việc chúng được sao chép và đăng tải lại nhiều hơn một lần.

This graph further explains the above graph. It meant for every article published, GCR story was recopied additional 2.91 articles, leading to a spread rate of 391%. For FB story, each article is coped 3.7 times, leading to a spread rate of 370%.

Biểu đồ này giải thích thêm cho những gì đã thể hiện ở trên. Mỗi bài báo gốc đề cập đến việc Việt Nam tăng hạng trong báo cáo của WEF được sao chép và đăng tải lại 2,91 lần. Điều này có nghĩa là tỷ lệ lan truyền các bài viết vào khoảng 391%.
Với mỗi bài báo về việc phạm nhân dùng Facebook, mức độ sao chép và đăng tải lại lên đến 3,7 lần/bài. Tỷ lệ lan truyền theo tính toán là 370%.

The number of total pageview for each story. The GCR story has 25.1 million page views while the FB story has 38.2 million page views

Biểu đồ này cho thấy tổng số lượt xem đối với mỗi câu chuyện. Các bài báo về việc Việt Nam tăng hạng trong báo cáo của WEF có tổng số lượng xem là 25,1 triệu, trong khi có khoảng 38,2 triệu lượt xem khác đối với các bài báo về việc tù nhân dùng Facebook trong trại giam.

>>> Conclusion: Although the GCR has more articles, and it has been around for longer, it still cannot compare to the story of inmate using facebook. The inmate issue has received a lot of negative feedbacks and comments while the GCR story has received less attention.
This shows that social issues eclipse economic issues.

>> Tóm lại, mặc dù chủ đề Việt Nam tăng hạng trong báo cáo của WEF thu hút được nhiều bài báo hơn, và thậm chí được đề cập đến nhiều trong thời gian lâu hơn, song không thu hút được dư luận mạnh bằng câu chuyện tù nhân dùng Facebook trong trại giam. Câu chuyện phạm nhân và Facebook nhận rất nhiều phản hồi và bình luận tiêu cực, trong khi chuyện Việt Nam tăng hạng trong báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới thu hút chú ý của độc giả ít hơn. Điều này cho thấy các vấn đề xã hội làm lu mờ hẳn các vấn đề kinh tế