"DOES YOUR BRAND OR CORPORATE HAS STRONG REPUTATION TO COMPETE ?"

Weekly Stories

Weekly stories 1st November

Some ten thousand people on Sunday thronged the Dai Nam Tourist Park in the southern province of Binh Duong as the park, which will be closed from November 20 to December 31, 2014, is offering free admission and discounts. The influxes caused serious traf

Story 1. Tourists flood soon-to-be-closed Dai Nam Park causing heavy congestion

>>> Some ten thousand people on Sunday thronged the Dai Nam Tourist Park in the southern province of Binh Duong as the park, which will be closed from November 20 to December 31, 2014, is offering free admission and discounts. The influxes caused serious traffic congestion on the national highway leading to the park.

The influxes ground traffic on National Highway 13 in front of the park to a complete standstill for two hours.

Some ten thousand motorbikes slowly inched up for kilometers on the highway, from Ho Chi Minh City to the park.

Progress was also painstakingly slow at the downtown area of the province’s Thu Dau Mot City, some 7 kilometers from Dai Nam, due to the massive traffic inflow pouring in from HCMC, Dong Nai Province and other adjacent provinces.

The park was also packed with tourists inside.

According to the park’s director, there have been more than 500,000 people visited the park in the last few days.

Dai Nam Tourist Park will be closed from middle of November until December 31, 2014 due to alleged difficulties caused by local government.

Câu chuyện 1. Giao thông hỗn loạn vì dòng người đổ về Đại Nam

Khoảng 10.000 người đổ về khu du lịch Đại Nam ngày chủ nhật, 9/11/2014 được ghi nhận “đông chưa từng có”, khiến tuyến đường đại lộ tỉnh Bình Dương dẫn đến khu du lịch bị kẹt xe nghiêm trọng, gây tê liệt giao thông. Sự kiện hy hữu xảy ra khi khu du lịch Đại Nam tuyên bố sẽ đóng cửa từ ngày 20/11-31/12, đồng thời miễn phí vé vào cửa cùng các chương trình giảm giá khác.

Tình trạng kẹt xe trên quốc lệ 13, đoạn đường ngay trước khu du lịch Đại Nam hoàn toàn không suy suyển gì trong vòng hai giờ đồng hồ. Tương ứng với đó là khoảng 10.000 chiếc xe máy cũng phải nhích từng cm một trên đoạn đường chỉ dài vài km, trên hành trình từ TP.HCM đến khu du lịch.

Kẹt xe không chỉ diễn ra tại khu vực trước cổng Đại Nam mà xảy ra tại thị xã Thủ Dầu Một, cách Đại nam khoảng 7 km do lưu lượng giao thông khổng lồ đổ về từ TPHCM, Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Trong khi đó, khu du lịch Đại Nam cũng đã lèn kín khách du lịch. Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, lượng khách đến Đại nam đạt con số trên 500.000 người.

Sự kiện Đại Nam đóng cửa trở nên xôn xao trong dư luận khi các khúc mắc với chính quyền tỉnh Bình Dương được nêu ra trên báo đài.

Story 2. Good things come to those who wait! Apple iPhone 6 and iPhone 6 Plus to hit Vietnamese stores

>>> The iPhone 6 and iPhone 6 Plus, Apple's latest products, will be officially delivered in Viet Nam from November 14, official distributors have revealed

FPT predicts that the lowest-capacity 16GB iPhone 6 will be sold at less than VND18 million ($855) each. It has so far refused to reveal its price estimate for the iPhone 6 Plus.

According to some sources, Viettel will sell its 16GB iPhone 6 for VND16.5 million. However, the phone will be able to use Viettel network. For a international version, Viettel’s price is VND17.2 million

Compared to the prices of last year’s iPhone 5s, there is not a big different. iPhone 5s was on sale for VND15.8 million for the network-locked version and for VND16.5 million for the unlocked version.

At Vietnamese stores, the prices of iPhone 6 and iPhone 6 Plus have seen a significant decline compared with those offered more than a month ago.

Although the iPhone 6 and iPhone 6 Plus have been on shelves in Vietnam for several months, many Vietnamese buyers are still excited to get their hands on Apple’s official products.

Câu chuyện 2. iPhone 6 và iPhone 6 Plus sắp “đổ bộ” Việt Nam

Các nhà phân phối chính thức sản phẩm Apple ở Việt Nam đã thông báo đến giới mộ điệu rằng hai dòng điện thoại iPhone 6 và iPhone 6 Plus sẽ có mặt tại các cửa hiệu nội địa từ ngày 14/11/2014. Đây quả là một tin làm nức lòng các fan hâm mộ sản phẩm công nghệ của hãng “Trái táo cắn dở.”

FPT dự báo rằng giá iPhone 6 bản 16GB có giá bán 18 triệu đồng (tương đương 855 USD) tuy nhiên đến nay nhà phân phối này vẫn từ chối công bố giá ước tính cho iPhone 6 Plus.

Bên cạnh đó, Viettel cho hay sẽ bán iPhone 6 bản 16GB với giá 16,5 triệu đồng. Tuy nhiên, phiên bản này sẽ chỉ dùng được mạng của Viettel. Nếu khách hàng có nhu cầu mua bản iPhone 6 16 GB mở mạng sẽ phải chi mức giá mà nhà mạng đưa ra là 17,2 triệu đồng.

So với giá iPhone 5s được chào bán vào năm ngoái, mức giá năm nay không có sự khác biệt quá lớn. iPhone 5s từng được bán với giá 15,8 triệu đồng phiên bản khoá mạng và 16,5 triệu đồng cho phiên bản mở mạng.

Tại các cửa hiệu nội địa, giá iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã bắt đầu giảm mạnh so với mức giá được đưa ra hơn một tháng trước.

Mặc dù các mẫu điện thoại iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã được bày bán tại Việt Nam nhiều tháng qua, rất nhiều khách hàng vẫn hào hứng với việc sử hữu các sản phẩm chính hãng từ Apple.

There are a large number of articles about those 2 stories. Dai Nam park has made it to many publications because of size of the crowd that it attracted. Before that, there were PR articles for the park, so we are looking at the result of a PR campaign. As for iPhone issue, although attracted less attention, it still got a large number of outcomes.

Hai câu chuyện chúng tôi vừa nêu ra phía trên đã thu hút một lượng lớn sự quan tâm của các phương tiện truyền thông. Câu chuyện kẹt xe ở Đại Nam khiến rất nhiều báo đài đăng tải do con số khổng lồ về lượng người kéo đến khu du lịch. Trước đó đã có các bài báo PR cho khu du lịch Đại Nam, do đó đây chính là kết quả của chiến dịch PR này. Câu chuyện iPhone thì ít hấp dẫn hơn tuy nhiên vẫn đạt một lượng lớn các bài báo.

There were a large number of articles on Dai Nam park last week. After putting up articles on how it would close and its PR articles, there were a spike in number of outcomes on Dai nam. On 9/11, there were nearly 80 articles. They were all about the crowd that went to the park.

For iPhone 6 story, there were more articles at first, then the numbers went go down. The number of outcome will go up again on 14/11, which is the officail release date of the phones.

Những bài báo về kẹt xe ở Đại Nam được đăng tải rất nhiều tuần qua. Sau một loạt các bài báo về nguyên nhân Đại Nam phải đóng cửa và các bài PR khác, lượng bài viết về đề tài này đạt mức tăng đột biến. Vào ngày 9/11, có gần 80 bài báo được đăng tải với nội dung chính là về dòng người đổ về khu du lịch.

Với câu chuyện iPhone 6, lượng bài đăng tải khá nhiều thời gian đầu, rồi giảm dần sau đó. Dự đoán lượng bài báo sẽ tăng trở lại vào ngày 14/11, khi các mẫu điện thoại chính thức được bày bán tại các cửa hàng.

 

This graph shows the virality of the articles of both stories. In both cases, the orginial stories are much less than spread articles. This shows that, in both cases, orginial articles are copied and reposted more than once.

Biểu đồ này cho thấy mức độ lan truyền của các bài báo đề cập đến hai câu chuyện trên. Trong cả hai trường hợp, các bài báo gốc có mức độ lan truyền thấp hơn nhiều so với những bài được sao chép và đăng tải lại. Điều này cũng tương đương với việc chúng được sao chép và đăng tải lại nhiều hơn một lần.

 

This graph further explains the above graph. It meant for every article published, Dai Nam story was recopied additional 5.33 articles, leading to a spread rate of 633%. For iPhone story, each article is coped 4.28 times, leading to a spread rate of 528%.

Phân tích sâu hơn, mỗi bài báo gốc đề cập đến tình trạng kẹt xe tại Đại Nam được sao chép và đăng tải lại 5,33 lần, tương đương với tỷ lệ lan truyền các bài viết vào khoảng 633%. Với mỗi bài báo về iPhone, mức độ sao chép và đăng tải lại lên đến 4,28 lần/bài. Tỷ lệ lan truyền theo tính toán là 528%.

The number of total pageview for each story. The Dai Nam story has 95 million page views while the iPhone story has 62.9 million page views

Tổng lượt người đọc với mỗi câu chuyện được thể hiện trong biểu đồ này. Theo đó, có khoảng 95 triệu người đọc các bài báo về việc kẹt xe tại Đại Nam, trong khi có khoảng 62,9 triệu lượt xem khác đối với các bài báo về iPhone chính hãng sắp bán tại Việt Nam.

>>> Conclusion: We can see the result of a PR campaign with the Dai Nam story. More than 300 outcomes in online media alone, it surely attracted attention as well as attendance. With this, Dai Nam has been a hot topic, not only in media but also in social media. It also appears on TV news. With all the coverage it has gotten from this, surely Dai Nam park would become more known in the entire country, not just in the south. As for the iPhone, although it is news worthy, iPhone 6 variants have been in Vietnam for awhile, leading to a lower attraction.

>> Kết luận: Chiến dịch PR cho Đại Nam đạt kết quả rất cao. Hơn 300 bài báo đã được tăng tải chỉ tính riêng trên các phương tiện truyền thông trực tuyến, chắc chắn không chỉ thu hút sự chú ý, mà còn kéo khách tham quan đến đông hơn. Đại Nam không chỉ trở thành đề tài nóng hổi trên truyền thông mà còn trên các mạng xã hội, và thậm chí lên cả TV. Với tất cả sự quan tâm đông đảo của phương tiện truyền thông, chắc chắn Đại Nam sẽ trở nên nổi tiếng hơn khắp nước, chứ không riêng gì ở khu vực miền Nam. Các tin tức về iPhone cũng hấp dẫn, tuy nhiên do báo chí đã đề cập đến chủ đề này một thời gian khá dài, nên thu hút ít hơn đề tài Đại Nam.