"DOES YOUR BRAND OR CORPORATE HAS STRONG REPUTATION TO COMPETE ?"

Weekly Stories

Weekly stories 1st January

Awareness Intell is a subset of Awareness i.d Public Relations, an award-winning public relations firm specializing in strategic public relations for Healthcare, Consumer lifestyle, Food and Finance & Investor. Awareness i.d Public Relations is also a proud member of PROI.

www.awareness.com.vn

Based on the data gathered by Awareness Intell from 16/12/2014 to 5/1/2015, we chose the following 2 stories to bring you not only the news, but also the data behinds them.

Awareness Intell trực thuộc Awareness i.d Public Relations, công ty truyền thông đã đạt các giải thưởng lớn và là chuyên gia về truyền thông chiến lược đặc biệt trong lĩnh vực Y Tế, Hàng Tiêu Dùng, Thực Phẩm, và Tài Chính. Awreness i.d Public Relations tự hào là thành viên của Tổ chức Quan Hệ Công Chúng Quốc Tế (PROI)

www.awareness.com.vn

Dựa theo những số liệu thu thập được từ ngày 16/12/2014 tới 5/1/2015, Awareness Intell tuần này gửi đến bạn hai câu chuyện với không chỉ tin tức mà còn với các phân tích đằng sau chúng.

Story 1. Tunnel collapse incident in Central Highlands raise concern of safety violation

>>> A headline-grabbing rescue of 12 workers who were trapped in a tunnel at a hydropower plant project in the Central Highlands province of Lam Dong last Friday was widely applauded, but after the good news came, the questions about the safety of the project and others of the same kind still linger on.

The tunnel at the Da Dang - Da Chomo hydropower plant in Lam Dong province was under construction when a section of it caved in 500 meters from its entrance at about 7 a.m. on December 16.

The tunnel was being built to bringing water from a dam to the hydropower plant.

Twelve workers, including one woman, were stuck inside the tunnel after the accident. They were brought to safety after all-out rescue efforts four days later

The designer of the tunnel is a Chinese company, and the contractor is Vietnam’s Song Da 505 Joint Stock Company.

Nguyen Van Yen, deputy chairman of Lam Dong Province People’s Committee, said sinkages had occurred several times in the tunnel before, and the contractor had reinforced the tunnel’s ceiling with steel frames.

“Authorities issued warnings and asked the investor of the project to pay attention to the problem in the rainy season, but the accident still happened,” he said.

A recently released report by the Ministry of Industry and Trade said it had revised and scrapped 15 “problematic’ small hydropower projects as of September this year.
It said investors of some small hydropower projects (having installed capacity under 30 megawatts) failed to meet requirements of dam safety.

Câu chuyện 1. Sập hầm Lâm Đồng dấy lên lo ngại an toàn

Việc giải cứu 12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng) là một trong những tin tức lan truyền mạnh thời gian qua. Tuy nhiên, sau khi các tin bài về cuộc giải cứu được cho là thần kì này được đăng tải, những câu hỏi về lớn về độ an toàn của các công trình tiếp tục được đặt ra.

 

Vụ sập hầm xảy ra vào ngày 16/12, lúc 7 giờ sáng, vị trí sập cách cửa vào hầm khoảng 500m. Vào thời điểm đó, hầm thuỷ điện Đạ Dâng - Đạ Chomo đang trong quá trình thi công. Đường hầm được xây dựng để đưa nước từ một con đập về nhà máy thuỷ điện.

12 công nhân, trong đó có một phụ nữ, bị mắc kẹt lại trong hầm khi vụ tai nạn xảy ra. Bốn ngày sau đó, tất cả những người này đã được đưa ra khỏi hầm an toàn sau một nỗ lực giải cứu của nhiều đơn vị.

Được biết, đơn vị tư vấn thiết kế đầu tiên cho công trình thủy điện Đạ Dâng là một công ty Trung Quốc, còn công ty CP Sông đà 505 là đơn vị thi công. Ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay tình trạng sụt, sạt lở đất đã từng xảy ra nhiều lần trước đây tại công trình này, và đơn vị thi công đã chống đỡ trần hầm bằng khung, vỉ thép.

“Cơ quan chức năng đã cảnh cáo và yêu cầu chủ đầu tư dự án phải gia cố, xử lý tình trạng này trong mùa mưa, tuy nhiên tai nạn vẫn xảy ra.” Ông này nhận định.

Một báo cáo gần đây cho biết, Bộ Công Thương từng rà soát và huỷ bỏ 15 dự án thuỷ điện nhỏ hồi tháng 9 năm 2014 vừa qua. Các dự án thuỷ điện nhỏ (dưới 30 MW) qua điều tra cho thấy không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn xây dựng đập.

Story 2. HCMC conflagration raises the alert of fire threat

>>> A young man was killed in a huge blaze that broke out in a karaoke parlour in downtown HCM City on Tuesday night, destroying three buildings and badly damaging five others.

According to the authority, the fire started from a signboard of New karaoke parlour on Tran Quoc Thao Street, District 3, at around 9PM on December 30. It quickly spread to the adjacent Idol karaoke parlour and a motorbike showroom before continuing to spread to nearby buildings.

According to witnesses, there had been an electrical short circuit and explosion at a karaoke parlour before the blaze began. People in the vicinity rushed out of their houses while some got stuck on roofs.

The fire spread rapidly due to the soundproof materials used in the karaoke parlours. The two parlours and the motorbike showroom were reduced to ash.

An official from the city’s Department Fire Prevention and Control said that many city houses are built for both living and business purposes and pose fire and smoke threats to people staying or working inside, as they have only one door on the ground floor while the balconies are fully covered with large ad panels or metal bars to guard against thieves.

These will trap people inside from getting out through the balconies in case of fire, especially when a blaze starts on the ground floor.

Since the incident, the city has been keen on checking the compliance of fire safety regulations in the city’s administrative area

Câu chuyện 2. Mối lo hoả hoạn lên cao sau cháy lớn tại TP.HCM

>> Một thanh niên tử vong trong một vụ cháy lớn bắt nguồn từ cửa tiệm Karaoke trong trung tâm TP.HCM ngày thứ 3, 30/12, phá huỷ ba căn nhà và gây thiệt hại nặng nề cho năm căn nhà khác.

Theo cơ quan chức năng, ngọn lửa được xác định khởi phát từ bảng hiệu của quán karaoke New trên đường Trần Quốc Thảo, Quận 3 vào lúc 9 giờ tối. Vụ cháy nhanh chóng lan ra tiệm Karaoke Idol gần đó và một cửa hàng bán xe máy, trước khi gây nguy hại cho các toà nhà bên cạnh.

Các nhân chứng cho hay, đã xảy ra chập mạch điện, cháy nổ tại quán Karaoke trước khi ngọn lửa bùng phát. Người dân sống trong khu vực đã nhanh chóng tháo chạy khỏi nhà mình, trong khi một số khác bị mắc kẹt trên sân thượng.

Vụ cháy lan nhanh do các vật liệu cách âm được sử dụng trong các phòng Karaoke. Hai quán Karaoke và cửa hàng bán xe máy hoàn toàn bị thiêu rụi.

Sở phòng cháy chữa cháy thành phố cho hay rất nhiều căn nhà trong nội đô được xây dựng cho hai mục đích là ở và kinh doanh. Do đó, khói và lửa đã gây nguy hiểm cho cả người đang sinh sống lẫn làm việc bên trong các căn nhà. Lối thoát hiểm chỉ có một cửa duy nhất nằm dưới tầng trệt, vì các ban công đã bị bịt kín bởi các bảng hiệu lớn và các song sắt chống trộm.

Chính những vật này đã khiến việc thoát hiểm trong vụ cháy gặp khó khăn, đặc biệt khi ngọn lửa khởi phát từ tầng trệt toà nhà.

Kể từ khi vụ việc xảy ra, thành phố đã rà soát, kiểm tra việc tuân thủ các quy định an toàn cháy nổ trong khu vực hành chính.

Both of the issues was increadibly popular. Within days, there were hundred of articles. Both of them get more than 600 hundreds outcomes. The conflagration story is especially huge since it gather more attention: the severity of the case, the timing, etc which explain the number of outcomes within such a short time

Hai câu chuyện chúng tôi vừa nêu ra phía trên đã thu hút một lượng lớn sự quan tâm của các phương tiện truyền thông một cách đáng kinh ngạc. Chỉ trong vài ngày, có hàng trăm bài báo đề cập đến hai câu chuyện này được đăng tải với con số trên 600. Các tin bài về vụ hoả hoạn tại TPHCM đặc biệt thu hút sự chú ý của truyền thông. Chính mức độ nghiêm trọng của vụ việc, thời gian xảy ra tai nạn…đã giải thích cho số lượng tin bài ồ ạt đăng tải chỉ trong một thời gian ngắn.

 

The tunnel issue is spread over a longer period than the other issue. There for its rate of declining outcomes is more vertical than that of the conflagration issue.

Vụ tai nạn sập hầm thì được truyền thông đề cập đến trong khoảng thời gian lâu hơn, do đó mức độ suy giảm tin bài mạnh hơn so với vụ hoả hoạn tại TP.HCM.

This graph shows the virality of the articles of both stories. In both cases, the orginial stories are about the same as spread articles.

Biểu đồ này cho thấy mức độ lan truyền của các bài báo đề cập đến hai câu chuyện trên. Trong cả hai trường hợp, số lượng bài báo gốc gần như bằng với số lượng bài báo được sao chép và đăng tải lại.

This graph further explains the above graph. It meant for every article published, the tunnel story was recopied additional .95 articles, leading to a spread rate of 195%. For Conflagration story, each article is coped .98 times, leading to a spread rate of 198%.

Biểu đồ này giải thích rõ hơn biểu đồ trên. Mỗi bài báo gốc về tai nạn sập hầm được sao chép và đăng tải lại 0,95 bài, tỷ lệ lan truyền theo tính toán là 195%. Với mỗi bài báo về vụ hoả hoạn, mức độ sao chép và đăng tải lại là 0,98 lần/bài. Tỷ lệ lan truyền theo tính toán là 198%.

The number of total pageview for each story. The tunnel story has around 1.5 billion page views while the Conflagration story has 1.8 million page views

Biểu đồ nay cho thấy tổng lượt xem đối với mỗi câu chuyện. Vụ sập hầm thu hút khoảng 1,5 tỷ lượt xem, trong khi vụ hoả hoạn tại TPHCM có 1,8 triệu lượt xem.
>>> Conclusion: The two major incidents at the end of 2014 served as an alarm to safety issue in Vietnam. Although there are clear regulations regarding safety, violations of them are common place. People often does not realize how serious those safety breaches are since they are used to it. However, when accident happens, the result will be much more damaging, and sometimes even lethal. And those incidents will gather massive amount of attention.

>> Kết luận: Hai vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm kết thúc năm 2014 dấy lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn tại Việt Nam. Mặc dù các yêu cầu an toàn đã được quy định rất rõ, việc vi phạm vẫn rất phổ biến. Mọi người thường không nghiêm túc tuân thủ các quy định này. Cho đến khi xảy ra tai nạn, hậu quả thường nặng nề hơn, đôi khi dẫn tới chết người. Và những tai nạn loại này thường thu hút sự chú ý rất lớn từ dư luận lẫn truyền thông.