"DOES YOUR BRAND OR CORPORATE HAS STRONG REPUTATION TO COMPETE ?"

Industry News

PR – những thách thức chưa hẳn không vượt qua được

Nền công nghiệp PR đang đối mặt với nhiều thách thức? Vâng, đúng vậy.

Nền công nghiệp PR đang đối mặt với nhiều thách thức? Vâng, đúng vậy.

Tại sao? Một phần xuất phát từ nhận thức công chúng đối với vai trò của PR, từ việc thiếu những hiểu biết cơ bản về PR như PR là gì, đến những ý kiến cho rằng PR chẳng qua là tạo những tin đồn hoặc tuyên truyền thông qua những chiến dịch, thậm chí tồi tệ hơn.

Như thế này chẳng hạn.

“Thật trớ trêu khi PR đang vướng phải vấn đề rất lớn. Mọi người sử dụng nó như là từ đồng nghĩa với từ ‘ba xạo’. Tất cả chúng ta đều hiểu nó ám chỉ những người làm PR chẳng qua cũng giống như những người bán xe hơi đã qua sử dụng” Doc Searls và David Weinberger, tác giả The Cluetrain Manifesto cho biết.

Còn suy nghĩ này thì thế nào.

“Cuối cùng tôi cũng đã hiểu ra những nhà PR được trả tiền để uốn cong sự thật, nhằm thuyết phục bạn sản phẩm này thật sự tuyệt hảo. Ở một khía cạnh, họ tin vào những câu chuyện mà họ đã dựng nên”. Buce Buschel, The New York Times.

Bây giờ hãy đợi 1 phút

Là 1 nhà thực hành PR chúng tôi biết rõ sự thật. Trong khi đối mặt với những thử thách, PR là ngành công nghiệp có một lịch sử đáng tôn vinh, đầy những con người tài năng, có đạo đức và chân thật, những người làm việc chăm chỉ mỗi ngày để:

- Kể câu chuyện thương hiệu thông qua những kênh truyền thống và hiện đại.
- Quản trị mối quan hệ với các nhà đầu tư và truyền thông
- Xây dựng mối quan hệ với giới truyền thông, blogger và những người ảnh hưởng trong ngành
- Hỗ trợ lập chiến lược giải quyết những khủng hoảng sắp xảy ra – trên kênh online và offline
- Hướng dẫn những tổ chức xử lý khủng hoảng khi chúng xảy ra
- Tạo nội dung dưới nhiều hình thức bao gồm đoạn văn, video, audio và hình ảnh
- Giám sát và quản trị danh tiếng trên kênh online và offline
- Huấn luyện khách hàng thực hiện những cuộc phỏng vấn trực tiếp và giải quyết những câu hỏi hóc búa
- Cùng sát cánh thay đổi xu hướng của ngành công nghiệp
- Hướng dẫn khách hàng và đối tác sử dụng những công cụ và công nghệ mới
- Đo lường, đánh giá hiệu quả của mỗi chiến dịch và chuyển những dữ liệu thành ngôn ngữ dễ hiểu.

Hơn thế nữa. Vâng. Công việc Pr trong cuộc cách mạng digital có thể là thách thức.

“ Tất nhiên, những nhà thực hành PR chuyên nghiệp biết rằng công việc của họ là xây dựng mối quan hệ với những đối tác liên quan. Tuy nhiên ngày nay công việc này có nghĩa là tìm kiếm những paid, earned, owned và shared media – hiểu về hoạt động của những kênh này, nội dung yêu cầu và tổng hợp chúng lại với nhau thành một kế hoạch thống nhất” Steve Radick, quản trị PR tại Brunner cho biết.

Và chúng tôi hiểu một chiến dịch PR hiệu quả là “… hiểu đúng khách hàng mục tiêu của bạn là ai, mục tiêu của bạn là gì (doanh thu, lượt theo dõi, thành viên, v.v…) sau đó xây dựng và triển khai chiến lược PR nhắm đến những mục tiêu này” nhà chiến lược PR Social Shonali Burke, sáng lập Shonali Burke Consulting cho biết.

PR đang phát triển nhằm đáp ứng cuộc cách mạng digital và những thay đổi lớn trong nền kinh tế toàn cầu. Như những ngành công nghiêp khác, một số chúng ta đang dẫn đầu và một số đang di chuyển chậm đến tương lai. Nhưng nền công nghiệp đang thay đổi, công việc ngày nay đòi hỏi phải kết hợp những công cụ mới và công nghệ vào quy trình hoạt động, và truyền thông đến cộng đồng cũng như những thành viên về lợi ích mang lại.

Nó phụ thuộc vào chúng ta đưa ra những thử thách và kể những câu chuyện PR

Như nhiều nền công nghiệp đang cố gắng song hành với những thay đổi của thị trường toàn cầu và làn sóng công nghệ mới, PR đối mặt với nhiều thách thức trong hiện tại và cả tương lai. Những thách thức này có thể là gì?

Xem những thách thức PR được trích từ website: cbyeralert.com, phân tích 10 thách thức tương lai của PR, trình bày bởi Boris beker trong tạp chí Holmes Report.

1 Chuyển đổi tư duy sang hình thức của di động

Tầm quan trọng của việc tối ưu hóa trên phương thức di động nghĩa là suy nghĩ làm sao để thương hiệu phù hợp với thói quen sử dụng di động của người dùng. Không đơn thuần chỉ là suy nghĩ làm sao để website xuất hiện trên thiết bị di động.

2 Nội dung cá nhân hóa

Chúng ta ngày càng xem nhiều hơn những thông tin được cá nhân hóa, được đăng tải trên những kênh thích hợp trong thời gian thích hợp. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại

3 Ngành công nghiệp Glocal

Suy nghĩ toàn cầu và hành động địa phương hướng những doanh nghiệp tìm kiếm sự hỗ trợ trong khu vực lân cận, đồng thời hiểu được thị trường địa phương bao gồm vị trí địa lý và đặc điểm văn hóa.

4 Giám sát khủng hoảng

Theo như CyberAlert.com, gần 30% những cuộc khủng hoảng của doanh nghiệp lan rộng ra toàn thế giới chỉ trong vòng 1 giờ, và hơn 2/3 cuộc khủng hoảng lan ra trong vòng 24 giờ.”
Nhiều chuyên gia trong xử lý khủng hoảng đồng ý rằng vấn đề không nằm ở chỗ 1 doanh nghiệp hoặc 1 tổ chức vấp phải khủng hoảng như thế nào mà vấn đề đó là khi nào

5. Sự ra đi của những tờ báo truyền thống

Những tờ báo truyền thống từng được xem là người nắm giữ thông tin và tiếp cận nhanh nhất đến độc giả, nhưng điều này đã thay đổi. PR vẫn đang tìm kiếm vị thế của mình để giao tiếp hiệu quả và xây dựng mối quan hệ đồng thời trên những kênh truyền thông truyền thống và hiện đại.

6. Tính minh bạch

Digital làm cho thông tin trở nên minh bạch hơn. Nếu doanh nghiệp mất khả năng kiểm soát những thông tin tiêu cưc, lúc này chiến lược xử lý khủng hoảng hiệu quả là công bố những thông tin minh bạch và trung thực.

7. Đo lường hoạt động PR

Đo lường hoạt động PR đang ngày càng trở nên quan trọng vì những thương hiệu cần tìm những bằng chứng xác nhận hoạt động PR có hiệu quả trong việc giúp đạt được mục tiêu của tổ chức. Vì thế PR cần phải chú trọng hoạt động đo lường như là năng lực cốt lõi để tiến lên phía trước

8. Sức mạnh hình ảnh

Truyền thông thông qua hình ảnh tiếp tục dẫn dắt truyền thông và bán hàng trong thị trường hiện nay. Trong tương lai chúng ta sẽ thấy những nội dung được truyền tải thông qua video ngày càng lan rộng. Sức mạnh hình ảnh không ngừng gia tăng và nhu cầu phát triển video cũng theo đó phát triển.

9. Giá trị thương hiệu

Thương hiệu và tổ chức đang tăng cường giá trị của họ vào hoạt động truyền thông. Truyền thông giá trị thương hiệu đến những khách hàng hiệu hữu sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn

10 Truyền thông tích hợp

“Những thương hiệu và công ty đa quốc gia không thể kể những câu chuyên khác nhau… nhưng họ có thể cung cấp cho cộng đồng 1 chuỗi câu chuyện” Boris Beker cho biết

Những thách thức trong hoạt động PR sẽ nhiều hơn 10 thách thức được đưa ra trên đây của Boris Beker và CyberAlert. Nhưng 10 thách thức kể trên mở ra cuộc trao đổi không chỉ về thách thức PR như thế nào mà còn là mỗi chúng ta, những cá nhân và ngành công nghiệp có thể vượt qua những thách thức và quan niệm sai lầm này như thế nào.

Nhưng tất nhiên, những người hoạt động tốt nhất trong lĩnh vực PR không hẳn chỉ là nhà thực hành PR. Họ hiểu rằng họ không phải là người giám sát, họ là người đối thoại tốt nhất của doanh nghiệp” Doc Searls và David Weinberger cho biết. “Công việc của họ là khám phá ra những câu chuyện mà thị trường thật sự muốn nghe, giúp những phóng viên đưa ra sự thật, và mang mọi người vào luồng dư luận hơn là bảo vệ họ tránh xa.

“Trong kỷ nguyên Web những quảng cáo thổi phồng sẽ tràn vào màn hình của bạn và lặp đi lặp lại liên tục, vì thế công việc của PR trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”
Cái gì là thử thách lớn nhất trong hoạt động PR ngày nay, và cách thức làm việc để vượt qua những thử thách này? Có những thử thách nào mà chúng tôi chưa nhắc tới thì bạn hãy bổ sung vào giúp chúng tôi nhé.

(Cision.com )