"DOES YOUR BRAND OR CORPORATE HAS STRONG REPUTATION TO COMPETE ?"

Awareness id News

KHÓA HỌC KỸ NĂNG XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG TRONG DOANH NGHIỆP

Vừa qua, ngày 10/11/2016 tại Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã diễn ra buổi huấn luyện đào tạo với chủ đề “Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông trong doanh nghiệp” dành cho nhân viên các phòng ban chuyên môn liên quan của công ty Vedan Việt Nam.

Khách mời của buổi huấn luyện là các nhân sự đến từ Media team, Account team, Strategic Planner team thuộc công ty Awareness ID. Anh Nguyễn Quốc Bảo – Giám đốc điều hành công ty Awareness. ID làm người dẫn chuyện (Diễn giả).

Buổi huấn luyện nóng lên từ đầu khi diễn giả dẫn dắt ngay vào câu chuyện “nước mắm nhiễm asen” mà công chúng đang quan tâm. Trong suốt buổi huấn luyện, diễn giả luôn chỉ ra các nguyên tắc nghề nghiệp cần phải tuân thủ của một nhà báo hay một người làm truyền thông cho doanh nghiệp khi đứng trước một vấn đề khủng hoảng nào đó. Ngoài ra, diễn giả cũng đưa ra các lập luận rất sắc bén về “kết quả” của “chiến dịch truyền thông” trên có vẻ thất bại; Và chinh các học viên đến từ công ty Vedan Việt Nam ngay lập tức có thể so sánh thấy một vài sự tương đồng đối với vụ nước tương có chứa chất 3-MPCD (chất được xem là có khả năng gây ra bệnh ung thư) vào năm 2007. Tuy nhiên có khác nhau ở kết quả khi năm 2007 truyền thông chỉ có một chiều, còn hiện nay trong thời đại thông tin đa chiều, cùng với tác động của mạng xã hội.

Trong khuôn khổ buổi huấn luyện, các nhân viên của công ty Vedan Việt Nam còn được giới thiệu về xu hướng tạo ra sự khủng hoảng cho công chúng hay thực tế là người tiêu dùng trong chiến lược PR của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, những thuận lợi, bất lợi, cơ hội và đe dọa cũng như ví dụ rất thực tế để minh chứng cho điều trên.

Đây không chỉ là một buổi giao lưu một chiều với diễn giả là người “độc thoại” diễn thuyết mà xen kẽ liên tục những phân tích suy nghĩ thực tế của học viên về các tình huống hoặc vấn đề thực tế. Những câu hỏi hay, có tính ứng dụng cao từ chính băn khoăn của các học viên trong các bài tập tình huống ngay tại buổi huấn luyện được khách mời hỗ trợ rất chân thực, và đặc biệt là được diễn giả chia sẻ rất súc tích và chi tiết dựa trên kinh nghiệm của một người sống lâu với nghề báo, nghề truyền thông.

Buổi huấn luyện nội bộ tại công ty CPHH Vedan Việt Nam tuy chỉ kéo dài trong 5 tiếng đồng hồ nhưng trước khi kết thúc, anh Nguyễn Quốc Bảo với tư cách là người đi trước dành lời khuyên rất chân thành cho các học viên công ty Vedan Việt Nam: “Chúng ta không thay đổi được tình huống nhưng chúng ta thay đổi được thái độ của chúng ta đối với tình huống”.  Câu nói đơn giản nhưng đủ khiến người nghe phải dừng lại và suy ngẫm thật kỹ về trách nhiệm và ý thức với công việc mà mình đang theo đuổi. đặc biệt là những công việc liên quan đến truyền thông, marketing.

Thật vậy, trong mấy thập kỷ qua, chưa bao giờ các doanh nghiệp phải đi qua khó khăn với trải nghiệm sâu sắc với vấn đề khủng hoảng truyền thông như thời điểm hiện tại. Nhưng khủng hoảng, vừa là hậu quả tất yếu sau một kỳ tăng trưởng nóng, lại vừa là dấu hiệu cho thấy một sức sống mới sắp bắt đầu. Khủng hoảng không những là giải pháp đào thải hiệu quả nhất để loại bỏ một số phần tử yếu kém, lạc hậu, để chỉ có những doanh nghiệp thực sự có năng lực mới có thể tồn tại, phát triển vươn lên. Lúc này, hơn lúc nào hết, doanh nghiệp buộc phải dựa vào chính mình, điều chỉnh chính bản thân mình để thích nghi với tình hình mới, phải có sự chuẩn bị trước tình huống đối phó cho những kịch bản xấu, để đảm bảo sự thích ứng kịp thời là điều cần thiết cấp bách.

Thông qua những khóa huấn luyện “Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông trong doanh nghiệp” như khóa huấn luyện tại công ty Vedan Việt Nam,  công ty Awareness. ID muốn cung cấp những kiến thức thực tế giúp các cán bộ phụ trách truyền thông của các cơ quan, doanh nghiệp nâng cao các kỹ năng làm việc với báo chí, hiểu về mối quan hệ giữa báo chí với truyền thông xã hội, nhận diện, phát hiện nguy cơ khủng hoảng truyền thông, các nguyên tắc trong xử lý khủng hoảng truyền thông và các phản ứng tức thời khi khủng hoảng truyền thông xảy ra nhằm xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả. Qua đó các học viên có được những kinh nghiệm bổ ích để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, xuất hiện trước công chúng, trả lời phỏng vấn và kỹ năng trả lời câu hỏi của các phóng viên cũng như kiểm soát được các thông điệp truyền thông một cách chinh xác nhất.

Trong thời kỳ hội nhập, "xử lý khủng hoảng truyền thông và “luyện kỹ năng làm việc với báo chí" là việc làm cần thiết của mọi cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp... Khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra bất cứ khi nào với mọi tổ chức, cá nhân. Do đó, những hiểu biết, kỹ năng thiết thực, không thể thiếu đối với các cán bộ lãnh đạo, cán bộ phụ trách truyền thông của một cơ quan, doanh nghiệp và tất cả những người mong muốn trau dồi kỹ năng thiết yếu, nhằm mục đích tận dụng được sức mạnh của truyền thông.