"DOES YOUR BRAND OR CORPORATE HAS STRONG REPUTATION TO COMPETE ?"

Industry News

HƯỚNG DẪN PHÁT TRIỂN THÔNG ĐIỆP CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Albert Einstein đã từng nói:  “Nếu không thể giải thích vấn đề theo một cách đơn giản, nghĩa là bạn chưa hiểu rõ về vấn đề đó”

Và thông thường khi áp dụng để nói về doanh nghiệp của mình, thì bao giờ  nói cũng dễ hơn làm rất nhiều.

Thực tế khi kể một câu chuyện đơn giản về sản phẩm, dịch vụ hay ngành nghề, vấn đề của chúng ta không phải là việc hiểu cách thức hoạt động như thế nào hay tại sao nó có thể hoạt động được… mà là việc cần hiểu người nghe biết gì về sản phẩm/dịch vụ/doanh nghiệp đó đang trong giai đoạn nào của “phễu bán hàng” (sales funnel).

Đó là lí do tại sao việc phát triển thông điệp tổng thể của công ty là việc rất khó và cũng rất quan trọng.

Trong trường hợp bạn đang gặp những câu hỏi hóc búa về thông điệp, đây là những góc nhìn đơn giản nhằm giúp bạn bước đầu xác định để phát triển thông điệp của mình.

Bước 1: Khám phá

Cũng như bất kì dự án chiến lược nội dung nào, việc phát triển thông điệp tốt bắt đầu bằng một quá trình khám phá. Trong suốt quá trình ấy, tối thiểu bạn phải làm được:
•    Đánh giá ý nghĩa thông điệp bên trong lẫn bên ngoài của doanh nghiệp (tất cả mọi thứ từ tờ rơi, websites đến những thông báo nội bộ hay những tài liệu giới thiệu sản phẩm)
•    Phỏng vấn những cổ đông quan trọng để hiểu họ nghĩ gì và nói gì về giá trị doanh nghiệp,  về khách hàng, cũng như họ thích hay không thích những điều gì từ thông điệp hiện tại của họ.
•    Đánh giá dữ liệu hiện hành và những phản hồi từ khách hàng để biết được rằng khách hàng bị thuyết phục bởi điều gì và họ hiểu câu chuyện thương hiệu như thế nào.
•    Kiểm tra những ý nghĩa trong thông điệp của các đối thủ cạnh tranh hàng đầu và nếu bạn thực sự muốn thông điệp của mình là tuyệt vời nhất, thì dưới đây là một vài cách để tiếp cận sâu hơn:
o    Tham gia một buổi trình bày sản phẩm hoặc nghe cuộc gọi giới thiệu sản phẩm, ghi nhận lại những điểm quan trọng trong việc bán hàng, các câu hỏi của khách hàng, những băn khoăn trong nội dung câu chuyện.
o    Đánh giá báo cáo lợi ích bên ngoài dành cho khán giả mục tiêu hoặc được viết bởi chính những khách hàng đó (mục tiêu có thể là các blogger chuyên viết về du lịch? Tìm kiếm blog của họ để tìm nội dung về ngành hoạt động của công ty. Muốn tiếp cận những người thích ẩm thực? Đánh giá ngôn ngữ mà họ sử dụng để mô tả những nhà hàng tương tự trên Yelp)

Khi kể câu chuyện của bạn cho khách hàng, quan trọng là phải làm cho nó đơn giản và dễ hiểu, và khi bắt đầu phát triển thông điệp, không cần quá nhiều thông tin. Đánh giá, phỏng vấn, kiểm tra và đọc càng nhiều càng tốt những thông tin về ngân sách, thời gian và các nguyên nhân.

Trong khi bạn đang lựa chọn các nguồn lợi ích để bàn thảo, đừng quên ghi chú lại và nhấn mạnh những điểm quan trọng, các chủ đề quen thuộc, và ngôn ngữ chính trong suốt lộ trình.

Mẫu cơ bản khi phát triển câu chuyện

Sau khi khám phá, hãy tạo ra một bản phác thảo cơ bản cho câu chuyện về sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp của bạn. Cố gắng giữ nó có 3 đến 5 ý chính và các thông tin hỗ trợ.

Nếu bạn không chắc thông điệp nào sẽ là chìa khóa cho câu chuyện, hãy tập trung vào các câu hỏi cái gì, tại sao và như thế nào? Bạn đang làm gì? Tại sao điều đó lại là vấn đề? Và bạn khác biệt như thế nào/làm sao bạn hoàn thành nó?

Nếu bạn vẫn mắc kẹt? Cố gắng trả lời những câu hỏi sau thật vắn tắt thì thông điệp của bạn có thể sẽ hình thành:

•    Tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty có vấn đề? Hoặc vấn đề mà công ty đang cố gắng giải quyết là gì?
•    Bạn đang làm gì để giải quyết vấn đề đó?
•    Bạn sẽ làm điều đó bằng cách nào?
•    Ai quan tâm?
•    Chúng ta (Những người sử dụng/khách hàng) nên làm gì tiếp theo?

Từ câu chuyện đến thông điệp

Khi bạn đã hiểu câu chuyện mình đang kể, công việc tiếp theo là tìm cách để kể câu chuyện ấy cho công chúng. Đến giai đoạn này, bạn cần phải mài dũa thông điệp của mình, và chắc chắn rằng tông giọng khi trình bày cần phù hợp với hình tượng thương hiệu, và đảm bảo chọn ngôn từ đúng với cách mà khách hàng nghĩ và nói về công ty.

Trong suốt giai đoạn này thường viết 3 – 5 thông điệp chính, viết 1 câu hoặc một đoạn văn mẫu để giải thích hoặc làm nổi bật lên thông điệp, liệt kê những cụm từ liên quan đến thông điệp đó. Điều này sẽ giúp cổ đông hiểu bối cảnh  thông điệp sẽ hình thành như thế nào và giúp diễn giả hiểu cách kể câu chuyện của bạn ra sao?

Sử dụng thông điệp của công ty ở đâu

Khi mà bạn đã có thông điệp, ngôn từ đã hoàn hảo và câu chuyện đã được khai thác, bước tiếp theo là đưa thông điệp tiếp cận với công chúng, bằng cách:
- Trình chiếu tại thang máy
- Các bài giới thiệu sản phẩm
- Quảng cáo
- Trang chủ
- Website
- Bất cứ nơi đâu bạn muốn truyền thông sản phẩm của bạn.

Ban đầu đối với một dự án truyền thông, tốt nhất là nên tạo ra từ một đến hai ý nghĩa trong thông điệp và phải “vượt” qua được ít nhất một vòng kiểm duyệt sau khi cổ đông đã thấy được thông điệp và ý nghĩa đã “lồng” vào nhau như thế nào. Thống kê những điểm quan trọng đó có thể là một trải nghiệm khác biệt khi xem những bản trình chiếu trong thang máy, hoặc đọc một concept marketing, mặc dù những điểm đó đã có sẵn trong các tài liệu từ trước.

Truyền thông điệp!

Và bây giờ là lúc bạn cần bắt đầu dự án của mình. Khi bắt đầu thông điệp, luôn luôn nhớ rằng tập trung vào sự đơn giản, luôn trả lời được những câu hỏi về cái gì, tại sao và như thế nào và lọc ra những mẫu thông điệp, những cụm từ khóa và những ngôn từ thật sự có giá trị để khách hàng mục tiêu và cổ đông hiểu sâu về sản phẩm cuối cùng sẽ hình thành như thế nào.

Trên đây là những bài học đầu tiên về phát triển thông điệp. Tuy nhiên, để có cái nhìn toàn diện hơn về tư duy chiến lược và triển khai các kế hoạch phát triển thông điệp thì bạn nên trang bị thêm cả những kiến thức và kỹ năng khác để biến đổi linh hoạt hơn.