"DOES YOUR BRAND OR CORPORATE HAS STRONG REPUTATION TO COMPETE ?"

Newsletters

COMMUNITY NEWS: Vai trò của mạng xã hội trong việc xây dựng tính cách thương hiệu

Nhân cách hóa thương hiệu chưa bao là một câu chuyện đơn giản, trong khi con người đang có xu hướng kết nối với những thứ mang lại cho họ cảm giác “thật” hơn. Và các phương tiện truyền thông xã hội cho phép chúng ta kết nối dễ dàng và thường xuyên hơn bao giờ hết, là nơi lý tưởng để câu chuyện bắt đầu.

Sự thành công của các chiến lược truyền thông xã hội phụ thuộc lớn vào khả năng kết nối, giao tiếp đa chiều như giữa người với người. Nhưng làm thế nào để có thể thể hiện tính cách thương hiệu trên mạng xã hội?

Có phải đó là sự vui vẻ mà thương hiệu muốn mang lại cho khách hàng? Có phải đó là sự giao tiếp hàng ngày, với ngôn ngữ thông thường? Thực ra ở một mức độ nào đó, những điều này chỉ là biểu hiện bên ngoài. Giá trị cốt lõi ẩn sâu bên trong, là cách chúng ta tương tác với nhau.

Mạng xã hội đang làm thay đổi hẳn cách tiếp cận giữa doanh nghiệp và khách hàng, ranh giới giữa sự chuyên nghiệp và sự cá nhân đang mờ dần. Có 2 điểm doanh nghiệp cần lưu ý trong các chiến lược truyền thông xã hội:

1. Doanh nghiệp cần hiểu rằng khách hàng tiếp cận các nội dung không chỉ dưới góc độ kinh doanh. Ví dụ về “sự chuyển mã” cho thấy chúng ta thể hiện các khía cạnh khác nhau của tính cách tại các thời điểm khác nhau. Tất cả các khía cạnh này gộp chung lại, và nó ảnh hưởng đến cách mỗi cá nhân suy nghĩ, lựa chọn, ra quyết định với các vấn đề khác nhau.

Lấy ví dụ cụ thể, khi một bà mẹ lướt qua một bài viết của nhãn hàng trên mạng xã hội Facebook, cô ấy không tự nhiên chuyển sang chế độ “chuyên nghiệp” để lọc, đọc và phản ứng với nội dung đó như một khách hàng. Góc nhìn khách hàng có thể vẫn nằm ở vị trí trung tâm, nhưng toàn bộ suy nghĩ của cô ấy vẫn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ẩn dấu khác của tính cách; thực tế là cô ấy vẫn là một bà mẹ, sống ở ngoại ô thành phố, thích đi du lịch, và vừa trải qua một tuần bận rộn…

Để tiếp cận những khách hàng như vậy, chúng ta cần hiểu rõ bản chất hành vi của họ, cách họ hành động, tương tác, phản hồi, không chỉ như là một khách hàng, mà là một con người. Người dùng trên mạng xã hội không thể chỉ đơn giản bị coi là những khách hàng tiềm năng. Chiến lược và các chiến dịch mạng xã hội cần phải xây dựng sự liên kết với những người dùng này ở một mức độ tương tác giữa người với người.

2. Hiểu được độ phức tạp của “sự chuyển mã” trong giao tiếp và nhu cầu tương tác, kết nối của con người không có nghĩa là các thương hiệu phải từ bỏ các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh của mình, các công ty vẫn cần hoạt động và tạo ra lợi nhuận. Vấn đề là các doanh nghiệp cần suy nghĩ lại về cách họ giao tiếp và trình bày thương hiệu của mình.

Thực ra vấn đề khá đơn giản. Nếu cần kết nối với khách hàng ở mức độ tương tác giữa người với người, vậy thì bản thân thương hiệu cũng phải trở thành người, mang tính cách của một con người. Sự liên kết sẽ đến khi cả hai tìm thấy những điểm chung. Nếu một khách hàng tiếp cận thương hiệu từ một góc nhìn là một khách hàng và là một con người, mà doanh nghiệp chỉ phản hồi lại với cách tiếp cận khách hàng, thì có nghĩa là sự tương tác và kết nối đã bị hạn chế đi rất nhiều.

Nhân cách hóa thương hiệu là cả một nghệ thuật. Cần phải thể hiện đam mê với những gì thuộc về giá trị cốt lõi của thương hiệu, với những gì thương hiệu đang thực hiện. Giống như trong cuộc sống hằng ngày, con người sẽ phản ứng rõ ràng nhất với những thứ họ cho là thật. Để khách hàng cảm nhận thương hiệu như một con người “thật” đòi hỏi việc xây dựng những cá tính, quan điểm, suy nghĩ, đam mê của thương hiệu đó một cách đồng nhất và rõ ràng nhất có thể.

Sẽ không thể có một hướng dẫn cố định để chỉ cho các công ty cách xây dựng tính cách thương hiệu một cách dễ dàng. Cần nhiều sự thử nghiệm và kể cả sai lầm để các công ty có thể tìm ra phương pháp phù hợp nhất làm nổi bật tính cách thương hiệu của mình. Tuy nhiên có một số nguyên tắc chung mà các công ty không nên bỏ qua khi muốn thể hiện tính cách thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội:

1. Tuyển dụng đúng người

Những người chịu trách nhiệm về sự xuất hiện của công ty trên các phương tiện truyền thông xã hội cũng sẽ là giọng nói của chính nhãn hàng đó. Một nhãn hiệu trẻ trung sôi động sẽ cần một người trẻ trung sôi động để thể hiện đúng những tính cách thương hiệu đó. Một nhãn hiệu đề cao sự tự nhiên và môi trường sẽ cần một người yêu thiên nhiên và môi trường để làm nổi bật tính cách thương hiệu đó.

2. Thấu hiểu khách hàng

Như đã nói ở các phần trên, các nhãn hàng cần kết nối với khách hàng ở mức độ tương tác giữa người với người. Khi đã hiểu khách hàng thì các nhãn hàng sẽ có phương pháp nói chuyện thích hợp nhất phù hợp với từng thời điểm và hoàn cảnh khác nhau.

3. Nội dung có chất lượng

Cắt và dán nội dung từ quảng cáo hay những bài báo mới nhất là các cách làm rất nhàm chán, làm như vậy cũng rất khó để thể hiện tính cách thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội. Sự thành công sẽ đến từ những nội dung thú vị, có tính tương tác cao và phù hợp nhất với người nghe. Thông thường những nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội mặc sẽ tuân theo câu truyện chung mà nhãn hiệu muốn kể lại cho người nghe, nhưng vẫn cần phải được thiết kế riêng để nhằm làm nổi bật tính cách thương hiệu riêng.

Xây dựng tính cách thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Nhưng chúng ta hãy lưu ý rằng, một công ty với các tính cách thương hiệu nổi bật sẽ mang lại những lợi ích lâu dài khi khách hàng trở nên thích thú và trung thành với các nhãn hàng của công ty đó.

Awareness id